Giải pháp KNX cho ngôi nhà thông minh

Tiêu chuẩn KNX là gì?

KNX là một tiêu chuẩn mở (tham khảo EN 50090, ISO / IEC 14543) cho tự động hóa tòa nhà thương mại và trong nước. Thiết bị KNX có thể điều khiển ánh sáng, rèm và cửa chớp, HVAC, hệ thống an ninh, quản lý năng lượng, video âm thanh, hàng trắng, màn hình, điều khiển từ xa, v.v. KNX phát triển từ ba tiêu chuẩn trước đó


Cái tên KNX bắt nguồn từ đâu?

Hệ thống tự động hóa tòa nhà KNX ban đầu được gọi là bus lắp đặt theo chuẩn Châu u/European Installation Bus (EIB), và được phát triển và tiếp thị bởi Hiệp hội EIB (EIBA). Năm 1999, EIBA, Batibus Club International (BCI, Pháp) và hiệp hội hệ thống gia đình Châu u/European Home Systems Association (EHSA, Hà Lan) đã hợp nhất, tên KNX đã được thông qua và Hiệp hội KNX có trụ sở tại Brussels được thành lập. Công nghệ được sử dụng trong các thiết bị KNX hiện đại tương thích với công nghệ của hệ thống EIB cũ, vì vậy tất cả các thiết bị mang logo KNX hoặc EIB đều tương thích với nhau


Hệ thống KNX là gì?

Hệ thống KNX là một hệ thống bus để kiểm soát tòa nhà. Điều này có nghĩa là tất cả các thiết bị trong hệ thống KNX đều sử dụng cùng một phương thức truyền và có thể trao đổi dữ liệu thông qua một mạng bus chung. Điều này có những quan trọng sau:

· Quyền truy cập vào mạng lưới bus cần được quy định rõ ràng (phương thức truy cập bus)

· Hầu hết dữ liệu được truyền không phải là tải trọng (ví dụ: tín hiệu bật / sáng đèn), mà là thông tin địa chỉ (i. E. Dữ liệu đến từ đâu? Chúng sẽ đi đến đâu?)

Một tính năng quan trọng khác của hệ thống bus KNX là cấu trúc phi tập trung của nó: không cần thiết bị điều khiển trung tâm, bởi vì “trí thông minh” của hệ thống được trải rộng trên tất cả các thiết bị của nó. Tuy nhiên, các đơn vị tập trung có thể thực hiện được các ứng dụng rất chuyên biệt. Mọi thiết bị đều có bộ vi xử lý riêng. Một lợi thế chính của cấu trúc phi tập trung của KNX là nếu một thiết bị bị lỗi, những thiết bị khác vẫn tiếp tục hoạt động. Chỉ những ứng dụng phụ thuộc vào thiết bị bị lỗi mới bị gián đoạn. Nói chung trong một hệ thống KNX, các thiết bị được chia thành ba loại: thiết bị hệ thống (nguồn điện, giao diện lập trình, v.v.), cảm biến và thiết bị truyền động. Cảm biến là thiết bị phát hiện các sự kiện trong tòa nhà (ví dụ: ai đó nhấn nút, ai đó di chuyển, nhiệt độ giảm cao hơn hoặc thấp hơn giá trị đặt, v.v.), chuyển đổi chúng thành các bức điện (gói dữ liệu) và gửi chúng dọc theo mạng xe buýt. Các thiết bị nhận điện tín và chuyển đổi các lệnh được nhúng trong chúng thành các hành động được gọi là thiết bị truyền động. Cảm biến phát lệnh, trong khi thiết bị truyền động nhận chúng.


Hệ thống KNX có thể lớn đến mức nào?

Nhờ cấu trúc phi tập trung, hệ thống bus KNX có thể được sửa đổi và thêm vào chính xác theo yêu cầu. Ứng dụng KNX nhỏ nhất có thể là một hệ thống liên kết hai thiết bị bus: cảm biến và thiết bị truyền động. Hệ thống cơ bản này sau đó có thể được nâng cấp với nhiều thiết bị cần thiết để thực hiện các nhiệm vụ điều khiển mong muốn. Về mặt lý thuyết, một hệ thống KNX có thể bao gồm hơn 50.000 thiết bị. Khi mở rộng một hệ thống KNX, cần phải tuân theo một cấu trúc liên kết cụ thể.


Có những phương tiện truyền thông nào?

Có thể sử dụng nhiều phương tiện truyền thông khác nhau (do đó là các phương pháp truyền) để trao đổi dữ liệu giữa các thiết bị trong hệ thống KNX:

· Cặp xoắn KNX (KNX TP) : giao tiếp qua cáp dữ liệu đôi xoắn (cáp bus)

· KNX Powerline (KNX PL) : sử dụng mạng điện lưới 230 V hiện có

· Tần số vô tuyến KNX (KNX RF) : liên lạc qua tín hiệu vô tuyến

· KNX IP : giao tiếp qua Ethernet


Tại sao chọn giải pháp KNX?

Có một số công nghệ bus trên thị trường. Tất cả chúng đều mang lại lợi ích và thích hợp cho các lĩnh vực ứng dụng nhất định. Nhưng không có hệ thống bus nào khác được hỗ trợ bởi nhiều nhà sản xuất khác nhau như KNX. Điều này là do:

· Tất cả các thương hiệu mạnh trong lĩnh vực lắp đặt tòa nhà đều đang đẩy mạnh công nghệ KNX

· KNX được phát triển chuyên biệt để đáp ứng nhu cầu lắp đặt điện trong các tòa nhà

· Các thiết bị KNX được cài đặt, lập trình và tham số hóa bởi các nhà tích hợp hệ thống đủ điều kiện

· KNX được thiết lập tốt và có thể đáp ứng một loạt các chức năng.

· Có hàng nghìn nhóm sản phẩm được chứng nhận KNX, bao gồm mọi loại ứng dụng có thể hình dung được

· Sản phẩm KNX được kiểm tra sự phù hợp bởi các phòng thí nghiệm kiểm tra độc lập của bên thứ ba

· Sản phẩm KNX tương thích với các sản phẩm từ tất cả các nhà sản xuất (liên kết)

· Khách hàng cuối được hưởng lợi từ một mạng lưới rộng lớn gồm các thợ chuyên môn với kỹ năng KNX vững chắc được công nhận bởi các trung tâm đào tạo được chứng nhận bởi KNX

· Phần mềm PC ETS có thể được sử dụng để lập kế hoạch, thiết kế và cài đặt vận hành các sản phẩm được chứng nhận KNX từ bất kỳ nhà sản xuất nào

· KNX hỗ trợ tất cả các phương tiện truyền thông: TP (dựa trên cáp bus 2 dây độc lập), PL (Powerline), RF (Radio Frequency) và IP / Ethernet / WLAN

· KNX được tiêu chuẩn hóa ở Châu u, Hoa Kỳ, Trung Quốc và quốc tế, thông qua e. NS. CENELEC EN 50090 (Châu u), EN ISO 22510 (Châu u), ISO / IEC 14543-3 (Quốc tế), GB / T 20965 (Trung Quốc) và ANSI / ASHRAE 135 (Hoa Kỳ).

Hơn 450 thành viên KNX tại 45 quốc gia sản xuất các sản phẩm theo tiêu chuẩn KNX. Vì công nghệ được tiêu chuẩn hóa, các sản phẩm KNX đều tương thích lẫn nhau và việc cài đặt KNX có thể dễ dàng sửa đổi hoặc mở rộng sau này.


Việc lắp đặt bus có hợp lý về mặt tài chính không?

Đây là một trong những câu hỏi đầu tiên mà các chủ sở hữu tòa nhà và người kinh doanh đặt ra khi xem xét công nghệ bus. Như vậy thường xuyên - nó phụ thuộc. Ngay cái nhìn đầu, hệ thống bus có vẻ đắt hơn so với việc lắp đặt thông thường. Nhìn bề ngoài có thể thấy vậy! Điều cần được xem xét là những lợi ích mà hệ thống mang lại trong toàn bộ thời gian hoạt động của nó. Tùy thuộc vào loại tòa nhà, sau đây có thể là những dẫn chứng thuyết phục để lựa chọn hệ thống bus:

· Trong các tình huống mà khách hàng muốn có một số lượng lớn các chức năng khác nhau, hệ thống bus sẽ dễ lắp đặt hơn và rẻ hơn so với lắp đặt thông thường tương đương

· Trong các tình huống mà khách hàng muốn có một số lượng lớn các chức năng khác nhau, hệ thống bus cũng sẽ ít phức tạp hơn so với lắp đặt truyền thống

· Tiết kiệm năng lượng liên tục và do đó chi phí vận hành thấp hơn

· Tiện nghi và thoải mái hơn

· Dễ vận hành hơn cho người lớn tuổi / thuận lợi cho cuộc sống thân thiện với người cao tuổi

· Cài đặt linh hoạt, phù hợp với tương lai

· An toàn / an ninh (mô phỏng sự hiện diện, cảnh báo trong trường hợp cố đột nhập, cảnh báo cửa tủ đông, nút báo động với liên kết điện thoại, v.v.) Việc lắp đặt điện đang thay đổi. Khách hàng cần được chỉ ra những lợi ích của việc lắp đặt KNX trong tương lai, để đưa ra quyết định sáng suốt về việc liệu khoản đầu tư cao hơn ban đầu có hợp lý hay không nhờ việc giảm chi phí vận hành trong thời gian dài.

Hiện tại, các tòa nhà thương mại và cơ quan, tổ chức, ứng dụng như là trường học, địa điểm tổ chức sự kiện, trường học, khách sạn,văn phòng, nơi phẫu thuật của bác sĩ, cơ sở luật và địa điểm sản xuất, thường được trang bị hệ thống lắp đặt bus KNX. Trong những tòa nhà này, công nghệ bus thường có chi phí thấp hơn so với lắp đặt điện thông thường ngay cả trong giai đoạn đi dây. Những lợi ích của công nghệ bus là không thể phủ nhận.

 
 
 
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên